Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

đằng sau sự thất bại lớn của Honda civic 2012

Kể từ khi ra đời trong triển lãm New York 2011 diễn ra vào tháng 4 năm ngoái, Honda Civic thế hệ mới liên tục dính vào những vụ "lùm xùm" chẳng mấy hay ho. Đầu tiên là những lời đánh giá đầy tiêu cực của tạp chí Consumer Reports danh tiếng dành cho Honda Civic mới.
Trong trường hợp đó, động cơ sẽ không truyền lực đến bất kỳ hộp số nào của xe và có thể chạy không tải nếu không kéo phanh tay khi xe ở chế độ đỗ “P”, làm tăng nguy cơ tai nạn và thương tích cá nhân.
Hiện chưa có báo cáo tai nạn liên quan đến vấn đề này. Mặc dù đã nhận được đánh giá tổng hợp, chỉ trích gay gắt từ tạp chí đánh giá sản phẩm danh tiếng Consumer Reports, Honda Civic vẫn là một trong những chiếc xe bán chạy nhất nước Mỹ. Doanh số bán hàng của ôtô Civic đã đứng thứ hai trong tháng 5-2012 với 33.490 chiếc, sau Toyota Camry với 39.571 chiếc.
Cuộc khủng hoảng năm 2008 khiến Honda nhận định khách hàng cần một chiếc xe giá rẻ nên thiết kế nội thất Civic thế hệ 9 vô cùng đơn giản. Trong khi xu thế lại hoàn toàn trái ngược.
Tương lai Honda có thể phụ thuộc vào hai kỹ sư làm việc trong một căn phòng ngoại ô Tokyo (Nhật Bản) với đường dây nóng nối thẳng tới ban điều hành tập đoàn. Nhiệm vụ của họ: "Hãy nói không".
Toshinobu Minami và Yoshinori Asahi, hai giám đốc sáng tạo, là kiểu người không chấp nhận sự tầm thường trong thiết kế. Họ ra sức ngăn cản những gì Honda đã làm trên chiếc Civic 2012, mẫu xe bị đánh giá là "rẻ tiền" tới mức mà khách hàng, thậm chí đối thủ cũng tự hỏi tại sao lại tồi như vậy.

Ngay sau khi hãng Honda công bố kế hoạch nâng cấp Civic thế hệ mới, tạp chí Consumer Reports đã đưa phiên bản thể thao Si vào danh sách xe đáng mua.

Sau khi trình làng trong triển lãm New York 2011 hồi tháng 4 vừa qua, Honda Civic 2012 đã bị tạp chí đánh giá xe danh tiếng Consumer Reports đến từ Mỹ chê tơi bời. Không chỉ thẳng thắn đưa ra những nhược điểm của Honda Civic 2012 như chất liệu nội thất tạo cảm giác rẻ tiền, Consumer Reports còn loại bỏ mẫu xe 4 cửa đến từ Nhật Bản ra khỏi danh sách những sản phẩm đáng mua.
"Nhiều mẫu xe khác như Hyundai Elantra đã được cải thiện đáng kể sau quá trình tái thiết kế. Trong khi đó, Honda Civic 2012 lại tụt lùi xuống vị trí gần áp chót của phân khúc cỡ nhỏ", tạp chí Consumer Reports khẳng định.
Chúng tôi đánh giá sai xu thế. Honda đi chệch và thị trường đi chệch một ít. Kết quả là Civic lãnh đủ", John Mendel nói.
Bản Civic sedan.
Nội thất Civic 2012, thế hệ thứ 9, bị cho là quá đơn giản.

Sai lầm về định hướng không đơn giản như vẻ bề ngoài. Ẩn chứa phía sau, nguy hiểm hơn, là sự tự đánh mất tinh thần của người sáng lập Soichiro Honda. Honda luôn luôn coi mình là hãng công nghệ và Tổng giám đốc luôn là kỹ sư.
Cũng may, không phải thành viên nào trong dòng Honda Civic 2012 cũng bị đánh giá thấp. Mới đây, phiên bản thể thao Si đã "vớt vát" danh tiếng của dòng Honda Civic 2012 khi được Consumer Reports đưa vào danh sách xe đáng mua. Điểm khác biệt của phiên bản Si nằm ở khối động cơ 2,4 lít mạnh mẽ hơn. Theo kết quả thử nghiệm, phiên bản Si có điểm số cao hơn hẳn Honda Civic tiêu chuẩn.
 
Theo tạp chí Consumer Reports, khối động cơ 210 mã lực mang đến khả năng tăng tốc ấn tượng cho Honda Civic Si tại vòng tua cao. Thêm vào đó, hộp số sàn 6 cấp hoạt động khá trơn tru và Honda Civic Si chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 8,11 lít/100 km đường hỗn hợp. Đây là thành tích tốt đối với một mẫu xe mang thiết kế thể thao như Honda Civic Si.
Vài năm trở lại đây, những người từng đưa Honda lên đỉnh cao nắm cương vị mới, tự thỏa mãn với cái bóng của mình trong khi các giám đốc tài chính can thiệp sâu hơn vào thiết kế, bằng yêu cầu cắt bớt chỗ này hay chỗ kia.
"Chúng tôi ghét làm những thứ bị bắt buộc. Tôi muốn các kỹ sư thiết kế được lắng nghe", Asahi nói. Ông là người nặn nên chiếc Accord thế hệ thứ tư, một trong những dòng xe đơn giản và đẹp nhất của Honda.
Honda phải trả giá cho những sai lầm mang tính bảo thủ. Họ định hướng sai, trong khi Hàn Quốc lại nắm bắt tốt xu thế. Mùa hè năm ngoái, vừa ra mắt ở Mỹ Civic đã bị tạp chí Consumer Reports đưa ra khỏi danh sách "xe nên mua", lần đầu tiên kể từ 1993. Nội thất là nơi bị chê nhiều nhất.
Các quan chức Honda nhận ra sai lầm, dẫu rằng doanh số hai tháng đầu năm 2012 tăng trưởng khoảng 45%. Hãng nghiên cứu thị trường TrueCar cho biết kết quả chủ yếu đến từ khoản khuyến mãi 1.900 USD mà Honda tung ra hồi tháng 1.
Cùng loại Honda CRV
Để sửa sai, hãng xe Nhật đang gấp rút thiết kế lại Civic dự kiến tung ra vào cuối năm 2012. Ít nhất những cải tiến có thể bảo vệ hình ảnh của mẫu xe đặc biệt quan trọng ở cả tương lai và quá khứ.
Civic là sản phẩm đưa cái tên Honda lên bản đồ thế giới năm 1972. Với giá tương đương 12.000 USD hiện nay và khẩu hiệu "đưa bạn tới bất cứ đâu", Civic chinh phục người Mỹ nhờ tiết kiệm nhiên liệu vào đúng cuộc khủng hoảng dầu lửa lần thứ nhất. Civic hiện chiếm một phần năm trong tổng số 3 triệu ôtô Honda bán ra mỗi năm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét